ỨNG DỤNG BẤT NGỜ CỦA ĐÈN LED TRONG Y HỌC

Là một phát minh vĩ đại của thế giới trong công nghệ chiếu sáng và trang trí làm đẹp nội thất căn phòng, công trình công cộng. Không  chỉ có công dụng chiếu sáng mà gần đây đèn led chiếu sáng còn được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực y học, một khả năng tuyệt vời khác của đèn led dân dụng mà ít ai biết.

1. Đèn led giúp kích thích con người ngủ tốt hơn

Không có ánh sáng chói của đèn huỳnh quang hay compact, ánh sáng ấm áp dịu dàng và đặc biệt có những bức xạ giúp cho hệ thần kinh chúng ta thư giãn, bớt căng thẳng để bạn chìm vào giấc ngủ nhanh hơn, sâu hơn và tỉnh dậy trong trạng thái sảng khoái, tỉnh táo.

2. Đèn led trong công nghệ điều trị, chăm sóc da

Trẻ hóa làn da: Đèn chiếu led sử dụng với một bước sóng phù hợp ánh sáng màu vàng, với cường độ thấp tạo ra một chuỗi tia sáng phát theo xung, được lập trình đặc biệt nhằm tác động kích thích quá trình trẻ hóa tự nhiên của da, theo công nghệ điều biến quang để điều biến tăng hoặc giảm hoạt động của các tế bào sống làm kích thích cơ thể tăng sinh collagen và elastin bên dưới.

Ngày nay đèn led trong công nghệ điều trị, chăm sóc da

Trị vàng da: Vàng da sơ sinh - một trong những căn bệnh phổ biến ở trẻ sơ sinh. Bóng đèn led đui xoáy chiếu sáng cung cấp đủ ánh sáng cần thiết để loại bỏ lượng sắc tố vàng cam trong máu ở bệnh nhân bị dư thừa sắc tố vàng cam. Đây là một trong những biện pháp đơn giản và an toàn nhất để điều trị căn bệnh này.

Điều trị mụn trứng cá: Với bước sóng phù hợp đèn led  tạo ra một chuỗi tia sáng phát ra cường độ thấp, được lập trình đặc biệt nhằm tác động sâu xuống trung bì da, kích thích tăng sinh collagen và elastin, thúc đẩy quá trình chống viêm da, làm lành da và điều tiết làm giảm nhờn da.

Ứng dụng bất ngờ của đèn led trong y học

Đèn led trong công nghệ điều trị, chăm sóc da

3. Đèn led giúp phát hiện ung thư  

Các nhà khoa học Hàn Quốc đã nghiên cứu và phát triển cách phát hiện các triệu chứng của bệnh ung thư nhờ việc sử dụng công nghệ led gallium nitride ( hay gọi tắt là GaN) để ứng dụng vào trong công việc y khoa và nghiên cứu cách phát hiện bệnh ung thư sớm. Sử dụng loại đèn này là do nó có khả năng tương tác sinh học trên cơ thể sống. Đây là bước tiến rất lớn trong ngành y khoa để có thể phát hiện sớm căn bệnh ung thư và có thêm lựa chọn để điều tị sớm.

4. Ứng dụng đèn led trong các thiết bị của bệnh viện

Những năm gần đây, ứng dụng chiếu sáng đặc thù của  trong các thiết bị trị liệu có những đột phá rất lớn, theo số liệu thống kê tiêu thụ chiếu sáng trị liệu, tỷ lệ sản phẩm led trong các lĩnh vực bệnh viện đều tăng cao như ứng dụng đèn kiểm tra led trong các phòng trị liệu, đèn không bóng (đèn mổ) led đèn đội đầu trong phòng phẫu thuật, đèn xem phim chụp trong thiết bị X- quang trên toàn quốc.
Bên cạnh đó, bệnh viện là nơi dùng rất nhiều điện nên ta thay thế toàn bộ đèn truyền thống bằng đèn led có thể tiết kiệm điện không ít tiền điện cho bệnh viện giúp xây dựng bệnh viện xanh tiết kiệm năng lượng. Có thể thấy, thời cơ tiến vào chiếm giữ các lĩnh vực trong bệnh viện của chiếu sáng led ngày càng đến gần.

( sưu tầm)